นร.เซ็ง ศธ.ส่งแท็บเล็ตไม่ทันเปิดเทอม

630

นักเรียนจ๋อย ศธ.ส่งแท็บเล็ตไม่ทันเปิด  เริ่มลอตแรกได้ต้นเดือน พ.ค. สพฐ.รอหนังสือมอบอำนาจให้จัดซื้อแทน…

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แท็บเล็ต เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ว่า ที่ประชุมเห็นตรงกันว่าเป็นที่แน่นอนแล้วว่าการจัดซื้อแท็บเล็ตประจำปีการศึกษา 2556 ให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1.6 ล้านเครื่องนั้น คงจะไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อและส่งให้นักเรียนได้แล้วเสร็จทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ตามที่เคยได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ (TOR) ซึ่งตามกำหนดจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ขณะที่กำหนดการประมูลผ่านระบบอีออกชั่นกำหนดวันที่ 25 เม.ย. เมื่อแล้วเสร็จจึงจะมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อในวันที่ 10 พ.ค.56 และทยอยจัดส่งให้เสร็จภายใน 90 วันหลังเซ็นสัญญา โดยจะจัดส่ง 4 งวด ซึ่งนั่นหมายความว่าการจัดส่งแท็บเล็ตจะเริ่มได้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ไปจนถึงกลางเดือน ก.ค.56

“คงไม่สามารถส่งแท็บเล็ตได้ทันวันเปิดเทอมแน่นอน แต่จะไประบุในสัญญาให้การจัดส่งแท็บเล็ตเสร็จก่อน 90 วันนั้นคงทำไม่ได้ เพราะจะเป็นการบีบหรือล็อกสเปกการประมูล อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการคงจะทยอยจัดส่งแท็บเล็ตมาให้เพราะฉะนั้น นักเรียนจะได้แท็บเล็ตไม่พร้อมกัน แต่กลุ่มหลังสุด น่าจะได้แจกในเดือน ก.ค.” รมช.ศธ.กล่าว

ด้าน ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า การประมูลอีออกชั่นในครั้งนี้ สพฐ.จะเป็นตัวแทน 7 หน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัดจัดประมูลเครื่องผ่านระบบอีออกชั่น แต่ขณะนี้ยังมีบางหน่วยงานไม่ทำหนังสือมอบอำนาจมาให้ สพฐ. ซึ่งหากไม่ส่งมาให้ภายใน 15 มี.ค.นี้ จะไม่สามารถดำเนินการจัดซื้อตามปฏิทินที่วางไว้ได้ ทำให้การจัดซื้อล่าช้าออกไปอีก ส่วนการจัดส่งเครื่องแท็บเล็ตให้โรงเรียนนั้นจะใช้แนวทางเดียวกับปีการศึกษา 2555 แต่ถ้าผู้ประกอบการทยอยการจัดส่งเครื่องได้แต่ละงวดใกล้เคียงกัน ก็จะใช้วิธีจัดส่งทีละจังหวัด.

 

 Credit : http://www.thairath.co.th/content/edu/330801 

 

Tags: , , , , ,

Leave a comment